top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนThai herbs for cancer

ใบบัวบกกับมะเร็ง

อัปเดตเมื่อ 10 มิ.ย. 2561


ใบบัวบก เป็นพืชสมุนไพร ที่มีลักษณะคล้ายใบบัว แต่ต้นเล็กมาก ส่วนใหญ่มักจะนำมากินกับน้ำพริก ผักเคียง กินกับแกงเผ็ด โดยใบบัวบกสามารถกินได้ทั้งต้นและใบ นอกจากนี้ก็นำมาทำเป็นน้ำใบบัวบก โดยการปั่น


สรรพคุณทางยา

ใบบัวบก มีสรรพคุณทางยา แก้ช้ำใน ช่วยบำรุงร่างกาย ลดความดันโลหิตสูง รักษาโรคหัวใจ และยังรักษาแผลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผลผ่าตัด แผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โรคเรื้อน แผลเรื้อรัง ซึ่งใบบัวบกยังมีสรรพคุณในการยังยั้งและทำลายเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย และหากว่าใครที่มีปัญหาเรื่องเส้นเลือดขอด การกินใบบัวบก ก็สามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้ นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าใบบัวบกยังป้องกันมะเร็งลำใส้ใหญ่ ช่วยรักษาโรคตับอักเสบ เหงือกอักเสบ ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง บำรุงประสาท สมุนไพรใช้รักษาโรคมะเร็ง ใบบัวบก ได้มีการศึกษาและค้นพบว่าในใบบัวบกนั้น จะมีสาร Asiaticoside อันที่จะช่วยให้แผลเรื้อรังหายได้เร็วขึ้น และยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ดังเช่นในประเทศบราซิล จะมีการใช้ใบบัวบกมาช่วยในการรักษามะเร็งมดลูกด้วย


คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เผยผลวิจัยพบสารต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่ใน บัวบกและ โดยมีฤทธิ์ป้องกันและยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง

คณะ แพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการวิจัยศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากบัวบกที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ว่า จากการทดสอบการออกฤทธิ์ทางชีวภาพของสารสกัดจากบัวบก ต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในหนูขาว พบว่า สารสกัดจากบัวบกมีฤทธิ์ป้องกัน และยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างดี โดยกลุ่มหนูขาวที่ถูกกระตุ้นให้เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หลังจากการได้รับสารก่อมะเร็งปนเปื้อนในอาหารประเภทปิ้ง-ย่าง ตรวจพบจำนวนเซลล์ก่อมะเร็งขนาดใหญ่ และ มีเซลล์มะเร็ง ที่มีลักษณะเป็นเซลล์ร้าย และ ลุกลาม

ขณะที่กลุ่มหนูขาว ซึ่งได้รับสารสกัดจากใบบัวบก ไม่ว่าก่อนหรือหลัง ถูกกระตุ้นให้เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ พบจำนวนเซลล์ก่อมะเร็งลดลงถึง 60%

โดย เซลล์มีขนาดเล็กกว่า และ ยังไม่เกิดการลุกลาม นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ในสารสกัดบัวบก มีสารสำคัญอย่างน้อยหนึ่งตัว คือ กรดอะเซียติก (Asiatic acid) ที่อาจเป็นสารออกฤทธิ์ทำให้เซลล์มะเร็งเกิดการทำลายตัวเอง

เพื่อให้ สามารถกำหนดปริมาณในการบริโภคสารสกัดจากบัวบ สำหรับป้องกันมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิผล ทีมวิจัยยังได้เจาะเลือดหนูขาวมาทำการศึกษาวัดอัตรา และ ขอบเขตการออกฤทธิ์ของสารออกฤทธิ์ภายหลังการป้อนสารสกัดมาตรฐานจากบัวบ โดยพบว่า หนูขาวสามารถดูดซึมสารสำคัญได้ในเวลา 10 นาทีและ เพิ่มปริมาณสูงสุด ที่เวลา 1 ชั่วโมง

จากนั้น สารสกัดจะค่อยๆ ลดลงจนระทั่งหายไปจากซีรั่มภายใน 6 ชั่วโมง ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกนำไปใช้คำนวณสำหรับวางแผนวิจัยเชิงคลินิกในอาสาสมัคร สำหรับหาปริมาณการบริโภคที่เหมาะสมในมนุษย์ต่อไป โดยหลังจากนี้จะอยู่ในขั้นตอนของการเผยแพร่เทคโนโลยีสู่ภาคเอกชน เพื่อนำไปต่อยอดผลิตเป็นอาหารเสริมสุขภาพทางเลือกใหม่ที่จะช่วยป้องกันการ เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ต่อไปในอนาคต

ดู 2,367 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page