top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนThai herbs for cancer

บอระเพ็ดกับมะเร็ง

อัปเดตเมื่อ 10 มิ.ย. 2561


ปัจจุบันมีประชาชนส่วนใหญ่ที่หันมาดูแลสุขภาพกันด้วยการออกกำลังกายหรือ แม้การกระทั่งการกินยาสมุนไพรเพื่อป้องกันโรคร้ายอย่างเช่นโรคมะเร็ง ได้มีการสรุปสถิติการเสียชีวิตของประชาชนในประเทศไทยจากโรคมะเร็งว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และกว่าที่เราจะรู้ตัวมันก็สายเกินไปที่จะรักษาได้ เราควรหันกลับมากินสมุนไพรไทยกันดีกว่า ถึงแม้ว่าจะมีรสขมแต่สรรพคุณของมันก็แสนจะวิเศษเพราะสามารถป้องการเกิดโรคมะเร็งได้ และที่สำคัญสามารถหารับประทานได้ง่ายเพราะมันมีอยู่ตามท้องถิ่น ราคาถูก มีผลข้างเคียงต่อร่างกายน้อยมาก ดีกว่าการรับประทานยาของแพทย์แผนปัจจุบันซึ่งจะมีผลข้างเคียงต่อร่างกายมากกว่าหลายเท่า ในสมัยนนี้มีการพัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์ของสมุนไพรมาเป็นในรูปของแค็ปซูล ทำให้สามารถรับประทานได้ง่ายขึ้น สมุนไพรจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราเลือกกินเพื่อสุขภาพ ถึงแม้ว่าการรับประทานสมุนไพรจะมีรส กลิ่นและสีที่ไม่น่ารับประทานหรือเห็นผลการรักษาที่ช้าก็ตามแต่มันมีความปลอดภัยและดีต่อสุขภาพมากกว่า การรับประทานยาที่มีสารสกัดจากเคมีจึงทำให้เด็กวัยรุ่นสมัยนี้มองข้ามและคิดว่าล้าสมัยแต่ถ้าเราลองเปลี่ยนความคิดดู เราจะเห็นได้ว่าสมุนไพรมันมีสรรพคุณที่มหาศาลทั้งแสนมหัศจรรย์เพราะสามารถรักษาโรคได้สารพัด และมีประโยชน์อีกมากมายซึ่งในประเทศไทยมีสมุนไพรหลายตัวที่นำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง

บอระเพ็ดเป็นไม้เลื้อยเนื้ออ่อนเถาอ่อนผิวเรียบบสีเขียว เถาแก่สีน้ำตาลอมเขียว ผิวขรุขระ เป็นปุ่มๆยางมีรสขมจัด สารสำคัญในบอระเพ็ด คือ พิโครเรติน ( picroretin ) เป็นสารที่ทำให้บอระเพ็ดมีรสขม และเอ็นทรานส์เฟรูโลอิลไทรามีน (N-trans-feruloyltyramine)

รสชาติอันแสนขมของมัน บอกเลยว่า บอระเพ็ดนี่แหละ ที่เป็นตัวช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง เพราะมันมีสารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขาว ทำให้ร่างกายต่อต้าน และทำลายเซลล์มะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้รักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือด (ราก)


มีสรรพคุณช่วยในการระงับความร้อนได้ดี สามารถลดอาการไข้ ลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด และช่วยต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นที่มาของโรคมะเร็ง

บอระเพ็ดมีสาร 2 ชนิดที่สามารถยับยั้งการเกิดมะเร็งได้ ซึ่งสารชนิดนี้มีอยู่ในเถาของบอระเพ็ด ได้แก่ สารพิโครเรตินและสารเอ็นทรานส์เฟรูโลอิลไทรามีน มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสารก่อมะเร็งโดยมีฤทธิ์ยับยั้งมะเร็งในเม็ดเลือด มะเร็งในท่อน้ำดี เป็นต้น

สาระสำคัญทั้ง 2 ชนิดนี้ทั้ง พิโครเรติน และ เอ็นทรานส์เฟรูโลอิลไทรามีน พบได้ในเถาของบอระเพ็ด ซึ่งมีสรรพคุณช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งได้ โดยออกฤทธิ์ต้านอนุมูลออิสระที่เป็นสารก่อมะเร็ง รวมถึงช่วยเพิ่มภูมิต้านทานในเม็ดเลือดขาว จึงสามารถช่วยรักษาอาการมะเร็งเม็ดเลือดได้เป็นอย่างดี และมีฤทธิ์ช่วยลดขนาดของเนื้องอกได้ถึงร้อยละ 85


สารสำคัญจากบอระเพ็ดช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยการเพิ่มระดับเม็ดเลือดขาวและสามารถลดขนาดเนื้องอกได้ 58.8% เทียบเท่ากับยา Cyclophosphamide เลยทีเดียว


ดู 1,622 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page