top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนThai herbs for cancer

ขิงกับมะเร็ง

อัปเดตเมื่อ 10 มิ.ย. 2561


สรรพคุณของขิงกับการช่วยยับยั้งและลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

ขิงเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหง้าของขิงแก่มีสารเบต้าแคโรทีนที่ช่วยกำจัดฟรีแรดิคัล ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ขิงจึงเป็นพืชที่มีฤิทธิ์ช่วยต้านมะเร็งได้ สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ขิงก็จัดเป็นอีกหนึ่งยาอายุวัฒนะที่มีฤทธิ์ช่วยป้องกันและต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้ขิงยังมีสารสำคัญในการช่วยลดอาการและผลข้างเคียงจากสารเคมีที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งได้ดีตัวหนึ่ง ระหว่างการรักษามะเร็งควรรับประทานขิงด้วย

การศึกษาในประเทศสหรัฐอมเริกาของนักวิจัยโรงเรียนแพทย์มิชิแกน พบว่า ขิงมีสรรพคุณแก้อาการอักเสบ ช่วยลดการอักเสบในลำไส้ใหญ่ โดยทดลองให้ผู้ใหญ่ที่แข็งแรง 30 คน กินแคปซูลที่บรรจุขิง 2 กรัม เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้กินนาน 1 เดือน พบว่า เยื่อบุลำไส้ของผู้ที่กินขิงเกิดการอักเสบน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้กินขิง และด้วยสรรพคุณสำคัญของขิงในการควบคุมและลดการอักเสบนี่เองที่เป็นกลไลสำคัญในการระงับการกระตุ้มการเกิดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่เพิ่มขึ้น



นอกจากนี้จากรายงานการประชุมของศูนย์การแพทย์มะเร็ง มหาวิทยาลัยมีชิแกน(The University of Michigan Comprehensive Cancer Center) ยังพบว่า ขิงสามารถทำให้เซลล์มะเร็งไข่ตายได้ โดยการออกฤิทธิ์ 2 รูปแบบคือ ฆ่าเซลล์แบบที่ให้เซลล์ย่อยสลายตัวเอง กับทำให้เซลล์มะเร็งส่งสัญญาณทำลายตัวเอง


ขิงมีคุณสมบัติในการช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยมีการศึกษาพบว่าขิงช่วยทำให้เซลล์มะเร็งภายในรังไข่ตาย เพราะในขิงมีสารเคมีธรรมชาติที่ไปช่วยกระตุ้นเอนไซม์กลูตาไธโน-เอส-ทรานสเฟอรเรส ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันมะเร็งได้

ผลการศึกษาพบว่า การจิบ “นํ้าต้มขิง” ระหว่างการรับยาเคมีบำบัด และหลังการรับยาเคมีบำบัดอีก 2-3 วัน โดยรับประทานขณะท้องว่างหลังอาหาร จะช่วยลดอาการข้างเคียงดังกล่าวได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ดื่ม และไม่ได้รับประทานยาต้านการอาเจียน ปัญหาหนึ่งของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด คือ อาการคลื่นไส้อาเจียน ทำให้หลายคนอาจจะเกิดความท้อแท้ เหนื่อยที่จะต้องมารับการให้ยาเคมีบำบัดครั้งถัดไป จริงอยู่ว่าในทางการแพทย์จะมียารักษาอาการข้างเคียงดังกล่าว แต่ก็นั่นแหละ การที่ต้องกินยาไม่ใช่เรื่องสนุกทั้งนี้ ภญ.ณัฐพัชร์ แสงสุขเกษมศักดิ์ หน่วยเคมีบําบัด โรงพยาบาลศิริราช ระบุว่า ที่ผ่านมามีทีมนักวิจัยจาก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทำการศึกษานำ “ขิงไทย” ซึ่งจากเดิมมีคุณสมบัติในการแก้อาการคลื่นไส้อาเจียนในหญิงตั้งครรภ์ คนเมารถ


วิธีต้มน้ำขิง

1. นำขิงแก่ที่มีอายุประมาณ 6 เดือนขึ้นไปสด ๆ บางสูตรบอกว่าไม่ต้องปอกเปลือก

แต่ที่จริงในคนไข้โรคมะเร็งค่อนข้างมีความไว ดังนั้นขอให้ปอกเปลือกก่อน

2. ฝานบาง ๆ ต้มในสัดส่วนขิงแก่ 1 กำมือกับนํ้าเปล่าประมาณครึ่งลิตร

3. ต้มด้วยไฟแรงจนนํ้าค่อย ๆ เหลือง แล้วค่อยลดไฟลงเหลือระดับปานกลาง และต้มต่อไปจนกว่านํ้าขิงเข้มขึ้น ให้นํ้าลดไปประมาณ 1 ใน 3 กำลังดี

4. กรองเอากากขิงออกปรุงรสตัดเค็ม และนํ้าตาล ซึ่งแนะนำเป็นทรายแดงเพราะมีกลิ่นที่ดีและหวานน้อยเป็นธรรมชาติมากกว่า


ข้อควรระวังของการดื่มขิง

1. หากรับประทานยาสลายลิ่มเลือด ยาลดเบาหวานอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่ม

เพราะอาจเกิดผลข้างเคียง

2. ห้ามดื่มในปริมาณที่มากเกินไป หรือเข้มข้นเกินไป อาจจะเกิดอาการร้อนใน

ดู 170 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Kommentare


bottom of page