top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนThai herbs for cancer

กะเพรากับมะเร็ง

อัปเดตเมื่อ 10 มิ.ย. 2561

กะเพราที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ จะเป็นพืชที่มีความสามารถในการต้าน การลุกลามของมะเร็งได้สูงมาก ๆ เป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งในกะเพราประกอบด้วยสารอาหารมากมายหลายชนิด จึงทำให้กะเพราเป็นสมุนไพรที่มี สรรพคุณทางยา มากมาย


" ในใบกะเพราก็มีวิตามินเอสูงมาก จึงมีคุณสมบัติต่อต้านการเกิดมะเร็ง และช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง "


กะเพราฤทธิ์ต้านมะเร็ง

กะเพรานับเป็นพืชอีกชนิดที่ผู้คนเชื่อว่ามีสรรพคุณป้องกันมะเร็ง ประเด็นนี้ถูกนำมาศึกษาทางวิทยาศาสตร์อย่างหลากหลาย งานวิจัยชิ้นหนึ่งศึกษาสรรพคุณของกะเพราที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งช่องปาก โดยนำเอาสารสกัดทั้งชนิดน้ำและผงจากใบกะเพราเข้มและกะเพราอ่อนมาทดลองกับเซลล์มะเร็งช่องปาก พร้อมทั้งวัดผล พบว่าสารสกัดจากใบกะเพราทั้ง 2 ชนิดมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งช่องปากอย่างมีนัยสำคัญ



สารอาหารที่อยู่ในใบกะเพรานั้น หลายคนทานประจำแต่ไม่รู้ว่าในใบกะเพรานั้นมี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และยังมีเบต้าแคโรทีน สารอาหารต่างๆเหล่านี้จะช่วยในการต้านมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้เล็กกะเพรามีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคทางเดินอาหารได้ดีรวมทั้งมะเร็งด้วย

นอกจากนี้ ยังปรากฏหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่ากะเพราลดการแพร่กระจายของเนื้อร้ายได้ โดยงานวิจัยที่ศึกษาในหลอดทดลองได้ศึกษาสรรพคุณของกะเพราที่ช่วยต้านการกระจายเซลล์มะเร็งและอาการอักเสบ พบว่าน้ำมันหอมระเหยจากใบกะเพราที่มีความเข้มข้น 250 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตรขึ้นไป ช่วยลดจำนวนการแพร่เชื้อของเซลล์มะเร็งอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังลดการอักเสบของเซลล์ สอดคล้องกับงานวิจัยอีกชิ้น ซึ่งนำสารสกัดจากใบกะเพรามาทดสอบประสิทธิภาพในการยับยั้งเซลล์มะเร็งตับอ่อน พบว่ากะเพรามีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งตับอ่อนไม่ให้แบ่งตัว แพร่กระจาย หรือลุกลาม อีกทั้งยังทำลายเซลล์เหล่านั้น อาจกล่าวได้ว่าสารสกัดจากใบกะเพรามีสารอาหารบางอย่างที่ช่วยต้านมะเร็ง


อย่างไรก็ตาม ผลการทดลองจากงานวิจัยทั้ง 3 ชิ้นนี้จำเป็นต้องศึกษาในผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อไป เพื่อให้ได้ข้อมูลรับรองสรรพคุณทางยาดังกล่าว เนื่องจากงานวิจัยเหล่านี้ศึกษาในห้องทดลอง จึงไม่อาจชี้ชัดว่ากะเพราช่วยต้านมะเร็งได้จริง ทั้งนี้ วิธีป้องกันมะเร็งที่ได้ผลและปลอดภัยต่อสุขภาพทำได้โดยเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่กระตุ้นให้ป่วยเป็นมะเร็งชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และไม่สูบบุหรี่ ส่วนผู้ป่วยมะเร็งควรเข้ารับการรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์อย่างเหมาะสม

ใบกะเพรา ป้องกันมะเร็งหลอดอาหาร

กะเพราเป็นผักที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในการนำมาปรุงอาหาร โดยกะเพราที่มีเห็นอยู่ได้ทั่วไป จะมีทั้งกะเพราขาวและกะเพราแดง กะเพรามีบทบาทในประเทศต่างๆ แตกต่างกันไป เช่น ในอินเดีย กะเพราจะได้รับการขึ้นชื่อว่าเป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ในหมู่ชาวฮินดู ส่วนชาวตะวันตก ก็จะรู้จักกะเพราะผ่านอาหารไทยต่างๆ เช่น ผัดกะเพราหมูสับ เป็นต้นและสรรพคุณที่สำคัญของใบกะเพรา คือ ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด และลดอาการกรดไหลย้อนได้ดี ซึ่งกรดไหลย้อนก็เป็นอีกสาเหตุที่นำไปสู่โรคมะเร็งหลอดอาหารได้ โดยใบกะเพราะจะช่วยลดการหลั่งกรดและป้องกันการทำลายของเยื่อบุในกระเพาะอาหาร สำหรับสรรพคุณข้างต้น เราจะนิยมนำใบกะเพรามาทำเป็นน้ำกะเพราเพื่อดื่มป้องกันและลดอาการดังกล่าว เพียงแค่นำใบกะเพรามาต้มในน้ำเดือด หลังจากนั้นก็กรองเพื่อเอาเฉพาะน้ำดื่ม หรือนำใบกะเพราแห้งมาชงกับน้ำเพื่อนำมาดื่มก็ได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ เราก็จะได้น้ำใบกะเพรามาดื่มชุ่มคอดับกระหายและยังป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

ดู 895 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page